CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
AN THỊNH PHÁT
Hotline tư vấn 24/7
0907 091 049

Dùng máy phát điện chạy dầu Diesel để vận hành trạm sạc xe điện

Thứ 3, 07/11/2023

Administrator

282

Thứ 3, 07/11/2023

Administrator

282

Hình ảnh máy phát điện diesel để phục vụ cho hoạt động của trạm sạc xe điện ở một vùng hẻo lánh nước Úc đã gây ra làn sóng chỉ trích mạnh mẽ. Nhưng có lời giải thích hợp lý cho việc này.

Trạm sạc xe điện vận hành bằng dầu?

Một đoạn video cho thấy diesel được sử dụng để cấp điện cho tụ sạc đã lan truyền trên mạng xã hội. Nhưng đơn vị đằng sau trạm sạc này khẳng định đó chỉ là phương án dự phòng cho những trạm đặt xa.

Video quay tại trạm sạc NRMA ở Erldunda, Úc, được chia sẻ lên Instagram vào ngày 27-10-2023. Đến nay video đã được hơn 3,3 triệu lượt xem.

Người đàn ông quay video nói: "Hãy nhìn xem. Đó là tụ sạc cho ô tô điện. Ngay cạnh đó là ắc quy chạy bằng dầu diesel cung cấp năng lượng cho cái tụ đó hoạt động.

Máy phát điện đó chạy 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần. Chúng ta cứu hành tinh quá! Bạn vẫn thấy có ý nghĩa chứ? Với tôi thì không!".

Sự thật đằng sau video

Tuy nhiên, người phát ngôn của Hiệp hội Lái xe và Đường bộ quốc gia (NRMA) trả lời phỏng vấn của trang Drive cho biết địa điểm này là một phần trong quá trình thử nghiệm "các giải pháp sạc độc đáo" ở những vùng xa xôi của Úc, nơi không thể hòa vào mạng lưới điện quốc gia. Máy phát điện diesel cũng chỉ được thử nghiệm trong thời gian ngắn, đúng lúc video được quay.

Đơn vị vận hành cho biết bình ắc quy diesel chỉ đang chạy thử nghiệm và là phương án dự phòng.

Người phát ngôn cho biết họ đang thử nghiệm xem máy có hoạt động hiệu quả hay không. Máy này cũng chỉ là phương án dự phòng, chủ yếu trạm sẽ được vận hành nhờ pin năng lượng mặt trời.

Thử nghiệm này là một phần của Thử thách Năng lượng mặt trời thế giới năm 2023 (World Solar Challenge 2023), trong đó các nhóm sinh viên đi 3.000km xuyên các vùng hẻo lánh bằng xe chạy bằng năng lượng mặt trời tự chế tạo.

Thử nghiệm vận hành trạm sạc xe điện không sử dụng lưới điện quốc gia bắt đầu vào tháng 9-2023, với việc NRMA chia sẻ thông báo khẳng định đây là "nguyên mẫu trạm sạc nhanh đầu tiên của Úc".

Trạm sạc năng lượng mặt trời là một phần của Thử thách Năng lượng mặt trời thế giới năm 2023

Nguyên mẫu trạm sạc đó có hai tụ sạc 75kW, 4 dây sạc và một số bộ pin, cùng máy phát điện dự phòng. NRMA giải thích: "Máy phát điện chạy bằng diesel sẽ tự động bật khi các tấm pin năng lượng mặt trời không sản xuất đủ điện, thường là sau những đợt ngày u ám kéo dài". NRMA cũng đang xem xét việc sử dụng dầu sinh học thay cho dầu diesel bình thường.

Nếu thử nghiệm thành công, loại trạm sạc "hybrid" này sẽ được triển khai dọc theo các tuyến đường xa xôi của Úc.

Chia sẻ: